Saturday, April 05, 2008

Beowulf: PAUSO

I also watched Beowulf (just now). The movie was full of fighting scenes, which is good, and an amazingly extraordinary plot. It was so great! I totally enjoyed it. I loved the animation and the setting. Wow. It sets a trend in the movie making not just insofar as digital effects are concerned but also with the story line. You see, who ever thought of fighting a monster bare-naked? Ha! …who ever thought of having a seductive witch as sexy as Angelina Jolie to be a villain? Wow. But there’s more to the movie to be impressed of. Watch it!

DAKILANG PUSO
Michael Arevalo
(Naks. Ang Korni. Haha. Sinulat ko ‘tu nung Grade Six ako. Nakuha ko ang copy sa mahiwagang baul. Haha.)

Poot na naipon sa sisidlag maliit,
Pilit kinimkim, puno ng luha’t pasakit,
Sa kanynag sarili’y siya’y nagngingitngit;
Nabigo sa babaeng huwad ang bait.

Dati’y ginto ng ligaya kanilang pagsasama,
Babagyo, lilindol sa sobrang ligaya.
Ibinigay nang niya lahat na makakaya;
Matustusan ang babaeng kanyang sinisinta.

Minahal niya ang magandang binibini,
Kahit alam niyang pangit ang angking ugali.
Nabanaag na niya na mayroong itong masamang gawi-
At iniwan ang pusong sawi sa hapis at hapdi!

Nang naubos ang lahat niyang kayamanan,
Ang babae ay kasabay na lumisan.
Sa kagipitan walang malapitan;
Ang tinustusan niya’y siya’y pinagmalupitan!

Wala nang silbi ang lupalop ng buhay,
Kung kaya’t mas nanaisin na n’yang magpakamatay.
Nananatiling pangarap na lamang ang nais makamtan,
Magbalik ang sinisinta’t muling yumaman!

Note : Naka-98 ako sa class activity na ‘to. Lupalop ng buhay… wow sunggo! Haha. Baka mali ang date nito. Sure ba akong grade six lang ako ng ginawa ko ‘to? Hmm… Anyway, mayroon diyang limang figurative speech… mga bata, hanapin niyo nga ang METONIMYA, EKSAHERASYON, OKSIMORON, ASONANSYA at PANGITAIN? LOL.